Hà Nội đánh giá, phân hạng 104 sản phẩm OCOP cấp thành phố
Nông thôn mới Hà Nội; NTM Hà Nội; Chương trình mỗi xã một sản phẩm; OCOP Hà Nội; Nông thôn Hà Nội, sản phẩm Ocop, Ocop 5 sao
Ngày 10/01/2024, Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 đối với sản phẩm tiềm năng 4 sao.
Theo đó, 104 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP của thành phố Hà Nội sẽ được thực hiện trong 2 ngày 10 và 11-1. Đây là các sản phẩm đã được đánh giá qua vòng cấp huyện, có tiềm năng đạt OCOP 4 sao.
Trong 104 sản phẩm này, có 93 sản phẩm thực phẩm; 1 sản phẩm thảo dược; 7 sản phẩm ngành thủ công mỹ nghệ, vải may mặc; 3 sản phẩm sinh vật cảnh của 32 chủ thể.
Tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Nguyễn Văn Chí cho biết, khác với mọi năm, năm 2023, việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thực hiện theo Quyết định 148/QĐ-TTg (ngày 24/02/2023) của Thủ tướng Chính phủ về quy định Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Theo đó, việc đánh giá sẽ được thực hiện theo các cấp xã, huyện, tỉnh, trung ương, tương ứng các mức độ 3 sao, 4 sao, 5 sao của sản phẩm OCOP.
Trước đó, trong năm 2023, các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã thực hiện đánh giá, phân hạng 544 sản phẩm, đạt và vượt 136% kế hoạch thành phố giao. Trong đó, 440 sản phẩm 3 sao, 104 sản phẩm tiềm năng 4 sao của 200 chủ thể (50 doanh nghiệp, 36 hợp tác xã, 114 hộ kinh doanh).
Các sản phẩm được đánh giá đa dạng về chủng loại, gồm: 280 sản phẩm thực phẩm chế biến, chiếm 51,5%; 16 sản phẩm thực phẩm thô, chiếm 2,9%; 61 sản phẩm thực phẩm tươi sống, chiếm 1,2%; 16 sản phẩm đồ uống, chiếm 2,9%; 1 sản phẩm thảo dược, chiếm 0,2%; 142 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, vải may mặc, chiếm 26,1%; 28 sản phẩm sinh vật cảnh, chiếm 5,1%. Trong đó, có 141/544 sản phẩm từ làng nghề, chiếm 25,9%...
Thời gian tới, bên cạnh hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể lựa chọn sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp với thành phố mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tham gia chương trình, trong đó, chú trọng sản phẩm xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao…/.